Theo quan điểm của Thủ nhang đền Bồng Lai Hòa Bình – một người am hiểu sâu sắc về Đạo Mẫu – Động Sơn Trang thờ ba Vị chúa Mường như sau:

  • Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương.
  • Sơn Trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công chúa.
  • Sơn Trang Đệ Tam: Diệu Nghĩa Thiền Sư Quế Hoa Công chúa.

Theo quan niệm này, Diệu Tín Thiền Sư chính là Đệ Nhị Sơn Trang hay Đệ Nhị Chúa Mường. Tuy nhiên, theo các thần tích tại đền Đông Cuông, đền Suối Mỡ, và đền Bắc Lệ, Mẫu Thượng Ngàn có ba hóa thân:

  1. Lâm Cung Thánh Mẫu: Hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn tại đền Đông Cuông, được vua Lê Lợi phong là Lê Mại Đại Vương.
  2. La Bình Công Chúa: Hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn tại đền Bắc Lệ.
  3. Quế Hoa Công Chúa: Hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn tại đền Suối Mỡ.

Do đó, Diệu Tín Thiền Sư được coi là một trong ba hóa thân của Mẫu Thượng Ngàn trong Động Sơn Trang. Nói cách khác, Động Sơn Trang thờ ba vị chúa Mường, và cả ba vị đều là hóa thân của Mẫu Thượng Ngàn.

Diệu Tín Thiền Sư – Tên Gọi Khác Của Chúa Đệ Nhị Sơn Trang

Diệu Tín Thiền Sư còn được biết đến là Cao Sơn Thần Nữ, tức Nữ thần của núi Cao Sơn, và cũng chính là Bà Chúa Sơn Trang. Tại đền Đông Sơn gần đền Bồng Lai Hòa Bình, có lưu giữ một bản văn chầu về Diệu Tín Thiền Sư, cung cấp bởi Thủ nhang đền Bồng Lai Thượng Cao Phong – Hòa Bình Trần Văn Hải.

Thần Tích Diệu Tín Thiền Sư

Theo văn hầu, Diệu Tín Thiền Sư xuất thân từ dòng họ Hà, một dòng họ trâm anh hào kiệt. Ngay từ khi mới sinh, bà đã có tướng hổ nhi khác đời. Khi lớn lên, bà đã bỏ trốn mẹ cha vào rừng để tu luyện trong một hang sâu. Những lúc bà tu luyện, sơn thần và long hổ thường xuyên về chầu. Sau mười năm tu luyện đắc đạo, bà được Sư Tổ cho xuống núi cứu dân và báo hiếu cha mẹ. Trong một trận chiến, bà đã đánh tan giặc và tìm thấy cha mẹ mình trong đoàn người chạy giặc.

Trong phạm vi bài viết này chỉ đề cập đến thần tích về Mẫu dưới tích của Diệu Tín Thiền Sư qua văn hầu.
Theo văn hầu, bà xuất thân từ dòng họ Hà, một dòng họ trâm anh, hào kiệt. Ngay từ khi mới sinh bà đã có tướng hổ nhi khác đời:

” Dòng họ Hà xưa nay hào kiệt

Ứng mộng thần mãn nguyệt hoa khai

Sinh ra một đấng kì tài

Nữ nhi hổ tướng khác đời xưa nay”.

Khi bà lớn lên bà đã bỏ trốn mẹ cha vào rừng để tu luyện. Nơi bà tu luyện là một hang sâu. Những lúc bà tu luyện, sơn thần, long hổ thường xuyên về chầu.

Bỏ vô miền hang hổ rừng sâu

Huyền vi ai biết cơ mầu

Sơn thần, long hổ về chầu hai bên.

Với 3 năm tu luyện với ơn chăm sóc của muông thú bà cũng đã dư sức lược thao:

Ơn hổ mẫu ngày đêm dưỡng dục

Ba thu tròn dư sức lược thao

Tuyết sương đã nhuộm má đào

Tắm mưa, sưởi nắng sớm chiều sông pha

Mười năm gian nan tu luyện đắc đạo, cũng là lúc giặc giã nổi lên cướp phá, Sư Tổ cho bà xuống núi cứu dân và báo hiếu cho cha mẹ. Chỉ trong chớp nhoáng giặc giã đã bị Diệu Tín đánh tan. Mọi người mới gạn hỏi danh tính. Diệu tín thưa:

Rằng: “tôi ở chốn Sơn Tinh

Sống nơi hang hổ một mình đã lâu

Ơn lão tổ theo thầy học đạo

Mười thu tròn thụ giáo tiên qua

Sót đời binh lửa can qua

Thầy cho xuống núi để mà cứu dân

Tìm cha mẹ báo ân cực dục

Sau vì đời ngang dọc ra tay”

Kỳ ngộ thay, bà đã gặp được cha mẹ đẻ trong trong đoàn chạy giặc mà đã được Ngài cứu. Cha mẹ Diệu Tín đã nhận ra con bởi một vết son đỏ nơi tay. Cha con, mẹ con, mừng mừng tủi tủi:

“Nghe qua hổ tướng dãi bầy

Ông bà như dại, như ngây bồi hồi

Rơi nhọc lệ nhìn Người sửng sốt

Dấu son in đỏ chót bên tay

Con ơi! Cha mẹ còn đây

Xót thương con trẻ tủi thay lòng già”.

Gặp con quá ư bất ngờ đã khiến ông bà, nỗi mừng khôn xiết đã khiến ông bà hồn lìa cõi tục:

Nghe qua hổ tướng dãi bầy

Ông bà như dại, như ngây bồi hồi…..

Nói thôi bỗng hồn lìa cõi tục

Hai thân đều giá hạc xa băng

Ai xui nổi sóng đất bằng

Khách tiên phút bỗng dưng dưng lệ trào.

Nỗi đau vừa xa cách bao lâu để rồi gặp gỡ chưa kịp hỏi han, chưa kịp báo hiếu đã vội chia lìa đã khiến lòng Nàng nát tan. Trời bỗng nổi phong vân pháp vũ để Sơn thần đưa thân xác phụ mẫu và Nàng về nơi thẳm sâu tiếp tục tu luyện để đạo hiếu cùng được vẹn tròn. Nơi đây, Nàng đã đắc đạo và được phong là: Diệu Tín Thiền Sư”. Nghe danh Diệu Tín văn võ song toàn, các đấng anh linh kéo về hội tụ dưới trướng của Diệu Tín:

Bầu tiên dược ra tay cứu thế

Võ thần thông khí nhuệ tinh anh

Triệu thần Lục Giáp, Lục Dinh

Tề Thiên, Độc Cước, Công Manh, Huyền Đàn

Triệu các bộ Sơn Trang – Mường Mán

Ngự trên mình bạch tượng, thiên sư

Chúa Mường đắc đạo chân như

Sắc phong: “Diệu Tín Thiền Sư” anh hùng

Chúa Diệu Nghĩa hô phong hoán vũ

Mời Kim Cương – Bát Bộ tùy thân

Sừng Sỏ Sắt, tướng Tam Danh

Thiên triều Bắc Quốc, Đại Minh hội đàn

Mời Thổ Địa, Đại vương Trần Huệ

Lệnh Thành Hoàng Cảnh Vệ – Đương Niên

Nhập đàn hộ hấp thiên cương

Bổ vây lưới sắt bốn phương hộ đàn

Thỉnh Tám tướng Sơn Trang các bộ

Độ Trịnh, cùng Đỗ Bích, Đỗ Trung

Đỗ Trương, Đỗ Triệu, Đỗ Công

Đỗ Cường, Đỗ Dũng anh hùng ai đang.

Hang động nơi Diệu Tín đóng ngự đâu chỉ đông đúc các thánh nhân, kỳ tài mà còn là “Chốn Bồng Lai tiên cảnh” với muôn ngàn muông thú cũng về quy ngự trong ngàn hoa rừng thơm ngát:

Bên thạch động phong lan đua nở

Đỉnh trầm hương Chúa ngự tòa sen

Phượng hoàng bách điểu ca vang

Gió thông réo rắt tiếng đàn tơ-rưng

Loài bách thú: hổ, hùm, tê giác

Voi chín ngà quỳ rạp bên non

Vượn dâng hoa ngát cỏ thơm

Cá vàng, cá bạc chầu lên muôn ngàn…

Từ đó, dưới sự lãnh đạo của Diệu Tín đất nước an hưởng thái bình,nước non xuân lại hồi xuân, mở ra một kỷ nguyên hạnh phúc:

Trong Bích Động quần tiên hội nghị

Đức Chúa Mường phụng chỉ tiên cung

Mừng người đắc thọ thần thông

Ân chiêm pháp vũ, ruộng đồng nở hoa

Trước điện ngọc cầm ca mấy khúc

Dâng lên Người giáng phúc lưu ân

Nước non xuân lại hồi xuân

Trẻ già trăm họ nhân dân nức lòng.

Đạo Hiếu và Sự Tu Luyện

Gặp lại cha mẹ đã khiến Diệu Tín Thiền Sư rất xúc động, nhưng cha mẹ bà đã qua đời ngay sau đó. Bà tiếp tục tu luyện và đắc đạo, được phong là Diệu Tín Thiền Sư. Dưới sự lãnh đạo của bà, đất nước an hưởng thái bình, mở ra một kỷ nguyên hạnh phúc.

Diệu Tín Thiền Sư Trong Đạo Mẫu

Diệu Tín Thiền Sư được phong là Đệ Nhị Chúa Mường hay Đệ Nhị Sơn Trang. Khi Đạo Mẫu hình thành với thần chủ là Mẫu Liễu Hạnh, bà trở thành một hóa thân của Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và cai quản 81 cửa rừng nơi chốn rừng xanh. Những ngày bà tu luyện trong hang hổ, những ông hổ, bà hổ nơi đây được coi là Hổ Phụ, Hổ Mẫu vì đã nuôi nấng, chăm sóc Diệu Tín. Đây có thể là lý do trong Tứ Phủ ngày nay có ban thờ Quan Ngũ Hổ.

Kết Luận

Diệu Tín Thiền Sư là một nhân vật quan trọng trong Đạo Mẫu, với nhiều truyền thuyết và câu chuyện xoay quanh cuộc đời và sự tu luyện của bà. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về Diệu Tín Thiền Sư qua các thần tích và văn hầu để có cái nhìn sâu sắc hơn về nhân vật này.

(Cảm ơn Thủ nhang Đền Bồng Lai Hòa Bình đã cung cấp tư liệu cho bài viết này)